Lượt xem: 1220

Chị Nguyễn Thị Cúc - gương mẫu, hết lòng vì công việc

Với 17 năm giữ vai trò Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Long Hưng, chị Nguyễn Thị Cúc (sinh năm 1971) đã thể hiện tốt vai trò gương mẫu về tinh thần, trách nhiệm với công việc, được cán bộ hội viên tin tưởng, yêu mến.

    Năm 2003, sau 3 năm đảm nhận vị trí Chi Hội trưởng Hội Phụ nữ ấp Mỹ Khánh A, chị Nguyễn Thị Cúc được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hưng. Thời điểm này, Long Hưng là một trong những xã nghèo của huyện Mỹ Tú, đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nhiều thiếu thốn. Nhớ lại những ngày đầu trên cương vị mới, chị Cúc chia sẻ: “Lúc mới nhận nhiệm vụ là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, người dân xã Long Hưng lúc bấy giờ khá khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao,… Tôi luôn trăn trở làm thế nào để thu hút thêm nhiều chị em tham gia vào tổ chức Hội và làm sao để Hội thực sự chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho hội viên. Luôn quan tâm, chăm lo đời sống chị em để biết họ khó khăn chổ nào mà biết cách động viên, giúp đỡ,… để mọi người thấy được vai trò, lợi ích, từ đó tham gia và gắn bó lâu dài với tổ chức Hội”.

Chị Nguyễn Thị Cúc đạt danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi cấp tỉnh”. Ảnh Quốc Tuấn

    Trong quá trình công tác, chị Cúc luôn chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, nhất là các mặt công tác Hội; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên toàn Hội và các hoạt động mang tính phong trào để động viên hội viên tham gia. Trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, chị luôn tích cực tham gia, từ đó làm gương cho cán bộ hội viên phụ nữ noi theo. Chị cùng các cán bộ Hội tích cực đổi mới nội dung sinh hoạt, tạo niềm tin để tập hợp thu hút hội viên mới tham gia vào tổ chức Hội. Hiện nay, tổng số hội viên phụ nữ của xã Long Hưng là 671 chị, sinh hoạt ở 10 chi hội ấp.

    Hàng năm, chị cùng Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã ưu tiên triển khai nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” và đặc biệt, những năm gần đây là hoạt động hỗ trợ phụ nữ vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; đẩy mạnh mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Chị đã nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và huy động tiết kiệm luân chuyển trong các tổ, nhóm, câu lạc bộ phụ nữ hỗ trợ hàng trăm lượt chị vay đầu tư phát triển sản xuất.  Không chỉ giúp về vốn, chị còn giới thiệu cho chị em tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trong chăn nuôi và trồng trọt để phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, hàng trăm hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Riêng 3 năm gần đây, có 48 hộ phụ nữ thoát nghèo (trong đó có 14 chủ hộ là phụ nữ), góp phần giảm tỷ hộ nghèo toàn xã  xuống còn 4,33%.

    Các phong trào tương thân, tương ái, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, đau ốm… cũng được chị Cúc quan tâm. Bằng việc triển khai, nhân rộng các mô hình “Nuôi heo đất” và vận động từ các nhà hảo tâm, từ năm 2016 đến nay, chị Cúc cùng Ban chấp hành Hội đã xây dựng 04 căn nhà cho hội viên bức xúc về nhà ở;  trao tặng gần 4.000 phần quà cho cán bộ hội, hội viên và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp khám và cấp thuốc miễn phí, tặng mắt kính cho hơn 1.000 hội viên, phụ nữ, người cao tuổi và trẻ em trên địa bàn xã,... với tổng số tiền hơn 320 triệu đồng. 

    Nổi bật trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, chị Cúc cùng Ban Chấp hành Hội chỉ đạo các chi hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và 11 nội dung xây dựng nông thôn mới do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động, gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, thực hiện tuyến đường hoa phụ nữ. Qua triển khai, hàng năm có 100% hội viên đăng ký thực hiện, đến nay có hơn 57,8% hội viên đạt 08 tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”; 03/10 ấp thực hiện mô hình thắp sáng đường quê; trên 95% hộ dân có hố chôn rác hoặc thùng rác; 92% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh theo chuẩn quốc gia; 98,3% hộ có điện sử dụng, an toàn, tiết kiệm và trên 98% gia đình văn hóa, được công nhận và tái công nhận hàng năm. 

    Với nhiệm vụ củng cố, kiện toàn xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, chị Cúc luôn quan tâm, bồi dưỡng, quy hoạch giới thiệu phát triển đảng cho cán bộ, hội viên ưu tú. Trong 3 năm qua, giới thiệu 16 chị cho Đảng xem xét, kết quả kết nạp 9 chị vào hàng ngũ của Đảng đạt 100% chỉ tiêu, đến nay đảng viên phụ trách Chi hội trưởng đạt 70%. Bình xét hàng năm có 80% chi hội xuất sắc, chi hội khá đạt 20%, không có đơn vị yếu kém. 

    Đồng chí Huỳnh Thị Kim Phương - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Tú cho biết: “Trong những năm qua với cương vị Chủ tịch Hội Phụ nữ, chị Cúc đã không ngừng phấn đấu và cống hiến cho phong trào phụ nữ của xã, của huyện. Chị là một cán bộ gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội. Chị thường xuyên sâu sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, từ đó vận động chị em vào Hội và quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh. Phong trào phụ nữ của xã luôn được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao, hàng năm được các ngành, các cấp khen thưởng…”.

    Với những đóng góp tích cực đó, Hội LHPN xã Long Hưng nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Bản thân chị Nguyễn Thị Cúc đã 3 lần nhận Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” (2006), “Vì sự nghiệp Dân vận” (2015), “Vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc” (2018); cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, vào cuối năm 2019, chị Cúc là cá nhân duy nhất của huyện Mỹ Tú được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen đạt danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi cấp tỉnh”, giữa nhiệm kỳ 2016- 2021.
Quốc Tuấn


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 8332
  • Trong tuần: 79,039
  • Tất cả: 11,802,359